Thời gian: 20/01/2024 14:00

Tọa đàm khoa học: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khai thác thuỷ sản cho ngư dân thành phố đến năm 2030”


Sáng ngày 20/01/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng phối hợp với Hội Nghề cá Hải Phòng tổ chức Tọa đàm khoa học: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khai thác thuỷ sản cho ngư dân thành phố đến năm 2030”. Tham dự Tọa đàm có PGS.TS Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; TS. Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng; cùng đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn, lãnh đạo Hội Nghề cá và các đơn vị liên quan.

TS. Bùi Thanh Tùng - Chủ trì buổi Tọa đàm

Nhiều năm qua, khai thác thủy sản thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế thủy sản của thành phố, ổn định sinh kế và nâng cao thu nhập cho ngư dân, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển và hải đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, khai thác thủy sản thành phố còn một số bất cập, hạn chế, đó là: Còn một số lượng không nhỏ tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản, vẫn còn hiện trạng khai thác mang tính tận diệt, tiềm ẩn nguy cơ tàu cá vi phạm IUU (nếu đi khai thác); số lượng tàu cá nhỏ, khai thác ven bờ còn lớn và tàu cá làm nghề cấm còn lớn.

Các tồn tại nêu trên đã được Trung ương chỉ đạo các địa phương tập trung xử lý dứt điểm. Tại Công điện số 1058/CĐ-TTg ngày 04/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung  thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng”  của Ủy ban châu Âu đã giao câc địa phương: “Ban hành cơ chế, chính sách chuyển đổi, hỗ trợ sinh kế cho ngư dân tự nguyện không tham gia hoạt động khai thác thủy sản hoặc tàu cá không còn đủ điều kiện theo quy định”.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại Tọa đàm

Do đó, việc ban hành Nghị quyết Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khai thác thủy sản cho ngư dân thành phố Hải Phòng đến năm 2030 là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận các nội dung liên quan đến Hồ sơ do Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chuẩn bị (dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố; dự thảo Nghị quyết Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khai thác thủy sản cho ngư dân thành phố Hải Phòng đến năm 2030 và các báo cáo liên quan). Trong đó, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến các chính sách: Hỗ trợ giải bản (phá dỡ) tàu cá khai thác thủy sản vùng bờ và vùng lộng; Hỗ trợ kinh phí mua ngư cụ, máy tời để chuyển đổi nghề khai thác thủy sản. Các ý kiến tập trung góp ý vào một số nội dung như phạm vi, đối tượng chịu tác động của chính sách; thời gian và lộ trình triển khai chính sách; tính thực tiễn của các chính sách hỗ trợ và khả năng đảm bảo đáp ứng nhu cầu của ngư dân; sự kết nối với các chính sách tạo công ăn việc làm mới, nghề mới và sinh kế cho người dân sau khi chuyển đổi nghề (hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề bổ sung, cho thuê đất, mặt bằng sản xuất...), theo đó cần lập danh mục nghề để người dân có thể lựa chọn chuyển đổi nhằm đảm bảo sinh kế …

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 216210
Trực tuyến: ...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT HẢI PHÒNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng

 Địa chỉ: Số 6-8 Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3745.363

 Email: lienhiepkhkt@haiphong.gov.vn