Thời gian: 17/06/2023 21:49

Sử dụng thử nghiệm máy khử mùi chuồng trại chăn

Sử dụng thử nghiệm máy khử mùi chuồng trại chăn nuôi

Máy khử mùi AT-01 có nguồn gốc từ Đài Loan, được Công ty Agrihightech phân phối tại Việt Nam, sử dụng công điện hóa, là một trong những công nghệ hiện đại được sử dụng nhiều tại các nước phát triển như Nga, Nhật Bản, Mỹ, Tây Âu… Sản phẩm của AT-02 là dung dịch ion hóa, không chứa hóa chất độc hại, từ nước muối (NaCL), qua hệ thống điện phân tạo thành nước dung dịch khử khuẩn, khử mùi.

Máy khử mùi AT-01 dễ lắp đặt, có thể tận dụng những thiết bị có sẵn của chuồng trại như ống dẫn nước, máy bơm… nguồn đầu vào là nước sạch và muối ăn, lượng muối ăn sử dụng là ít. Thiết bị có hệ thống bơm tự động, thiết lập tùy theo mức độ ô nhiễm của chuồng trại. Kiểm soát nước uống đầu vào, đảm bảo không nhiễm khuẩn, không mắc bệnh tai xanh, dịch tả lợn châu Phi… Giảm thiểu tỉ lệ tiêu chảy trên vật nuôi, tăng năng suất, rút ngắn thời gian chăn nuôi, tăng hấp thụ dinh dưỡng.

Hiện nay, ngành chăn nuôi gia súc ở Hải Phòng đang phát triển, nhiều trang trại, gia trại tăng nhanh, đem lại nguồn thu lớn cho bà con và doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm chất thải trong chăn nuôi gia súc đang báo động. Vấn đề cấp thiết đặt ra đó là việc xử lý nhằm giảm thiểu mùi hôi của chuồng trại. Do đó, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã đưa vào áp dụng thử nhiệm máy khử mùi chuồng trại AT-01 tại xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy trong tháng 6, tháng 7 năm 2022.

Thử nghiệm máy khử mùi chuồng trại chăn nuôi AT-01

 

Thiết bị để thử nghiệm gồm máy khử mùi AT-01, bể dung dịch nước muối 200 lít; bể dung dịch pha loãng 1m3, máy bơm nước 2 cái; hệ thống ống nước và pép phun sương; thiết bị đo khử mùi. Sau đó lắp đặt hệ thống hẹn giờ theo định kỳ phun theo chế độ hẹn giờ rồi cho phun khử mùi sau mỗi lần rửa chuồng và phun thêm 4 lần nữa vào các thời điểm 11 giờ, 13 giờ, 17 giờ và 2 giờ.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, kết quả ban đầu cho thấy, lượng mùi do chất thải của chuồng nuôi ra môi trường cũng như trong chuồng nuôi giảm từ 70-80%, còn về đo bằng thiết bị đo qua các ngày đo đánh giá nồng độ H2S sau khi rửa bằng dung dịch từ máy khử mùi AT-01 giảm từ 21-73% so với rửa chuồng bằng nước thông thường.

Với hiệu quả ban đầu, mô hình máy khử mùi trong chăn nuôi nếu được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các trang trại trên địa bàn thành phố Hải Phòng, góp phần giảm thiểu các tác nhân gây bệnh, gây mùi trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, số lượng máy cung ứng về thị trường Việt Nam còn hạn chế, hiệu quả chưa được kiểm chứng, giá cả quá cao, do vậy khiến người chăn nuôi chưa thật sự mặn mà.

Để góp phần vào giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, việc áp dụng công nghệ thật sự cần thiết. Do đó, Trung tâm Khuyến nông thành phố Hải Phòng cần có biện pháp cụ thể để có đánh giá toàn diện, làm căn cứ khoa học để có thể tiếp tục khẳng định mô hình thử nghiệm máy khử mùi AT-01.

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 216975
Trực tuyến: ...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT HẢI PHÒNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng

 Địa chỉ: Số 6-8 Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3745.363

 Email: lienhiepkhkt@haiphong.gov.vn