Thời gian: 17/10/2023 18:00

Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm việc với Thành ủy Hải Phòng về công tác tập hợp, phát triển đội ngũ trí thức

Tiếp đoàn, về phía thành phố có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo các sở, ngành, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố, Trường đại học và địa phương liên quan.


Đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Đội ngũ trí thức đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố

Qua nghe báo cáo một số nội dung về vận động, phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn thành phố, đồng chí Trưởng đoàn Đoàn công tác và các thành viên ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức Hải Phòng đối với sự phát triển của thành phố nói chung và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nói riêng. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định: Thành uỷ, HĐND, UBND và các cấp, các ngành của thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng bảo đảm thể chế hoá đầy đủ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ và giải pháp được đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 10) về "Xây dựng đội ngũ tri thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"  và Kết luận số 52-KL/TW “về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá 10) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng như quan tâm thực hiện việc đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá, đội ngũ trí thức thành phố đã phát huy tốt vai trò, phát triển nhanh về số lượng, trưởng thành một bước về chất lượng, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách cũng như chủ động đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tham gia ý kiến vào các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của thành phố; là nòng cốt trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, thông tin, phổ biến kiến thức vào sản xuất, đời sống... góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội xây dựng Hải Phòng ngày càng phát triển về mọi mặt.

Quang cảnh Hội nghị

Đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác vận động, phát triển đội ngũ trí thức như tỷ lệ trí thức được tập hợp trong các tổ chức của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố chưa cao, nhất là trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; cơ chế, chính sách đối với trí thức còn thiếu đồng bộ, chưa tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức chuyên tâm cống hiến, phát triển; cơ chế và chính sách tài chính hiện hành trong các hoạt động khoa học và công nghệ, văn hóa và văn nghệ còn nhiều bất cập, nặng về thủ tục giấy tờ; công tác củng cố, phát triển, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, các hội khoa học và kỹ thuật chuyên ngành còn chậm… Từ thực tế tại địa phương và thực tiễn công tác, đồng chí Bí thư Thành ủy thông tin tới Đoàn công tác một số giải pháp Hải Phòng sẽ triển khai trong thời gian tới các văn bản lãnh đạo của Đảng tại Hội nghị Trung ương 8 khóa 13 về công tác xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức. Trong đó, Hải Phòng tiếp tục xây dựng, hoàn thiện môi trường, cơ chế, chính sách để đội ngũ trí thức thành phố tự khẳng định, phát triển, cống hiến. Khuyến khích trí thức trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển khoa học và công nghệ, tập trung vào đầu tư khu công nghệ cao, thu hút đầu tư các trường đại học trọng điểmđể thúc đẩy hoạt động sáng tạo của trí thức. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và văn nghệ. Thành phố sẽ tiến hành rà soát, nghiên cứu nâng cao chất lượng xét tặng và giá trị Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Giải thưởng Thành phố về khoa học và công nghệ. Và từ năm 2024, danh mục nghiên cứu khoa học phải được Thường trực Thành ủy thông qua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Cùng với tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trí thức ở trong và ngoài nước, thành phố đề cao trách nhiệm của trí thức, phát huy sức sáng tạo để xây dựng và phát triển thành phố.

Đồng chí Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

 Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề xuất với Đoàn công tác nghiên cứu tiêu chí trí thức để xác định phạm vi đầu tư, bảo đảm đúng, trúng; cần quan tâm đến đội ngũ trí thức trong doanh nghiệp; tạo nhiều diễn đàn để lắng nghe chính kiến, hiến kế của trí thức đối với sự nghiệp phát triển đất nước; đề xuất mức chi cho nghiên cứu khoa học, đặt hàng các nhà khoa học; nhất là sửa đổi, bổ sung Luật Khoa học và Công nghệ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trưởng đoàn Phan Xuân Dũng ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhất là ý kiến, kiến nghị sâu sắc của đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng, không chỉ có ý nghĩa với thành phố mà còn có giá trị với đội ngũ trí thức trên cả nước. Đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp, hoàn thiện báo cáo để có bức tranh toàn diện về đội ngũ trí thức của thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

(Nguồn: Báo Hải Phòng điện tử)

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 216811
Trực tuyến: ...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT HẢI PHÒNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng

 Địa chỉ: Số 6-8 Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3745.363

 Email: lienhiepkhkt@haiphong.gov.vn