Thời gian: 12/06/2025 09:42

Xây dựng và phát triển đô thị hiện đại, văn minh, mang đậm bản sắc Hải Phòng

Năm 2025, kỷ niệm 70 năm Hải Phòng giải phóng (13.5.1955-13.5.2025), đây còn là cột mốc đánh dấu 150 năm (1874-2025) xây dựng, bảo vệ và phát triển của thành phố Hải Phòng. Với vị trí chiến lược, hệ thống cảng biển phát triển và nền kinh tế năng động, Hải Phòng đang đứng trước cơ hội lớn để vươn mình, hiện thực hóa mục tiêu trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, tầm cỡ khu vực và châu lục nhưng vẫn đậm đà bản sắc của một thành phố biển.

HIỆN TRẠNG ĐÔ THỊ HẢI PHÒNG SAU 150 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN  

Nằm ở vị trí chiến lược hướng ra biển Đông, được bao bọc bởi những dòng sông, đô thị Hải Phòng được hình thành từ sau năm 1874 đã nhanh chóng phát triển trở thành một thành phố châu Âu thu nhỏ, một trung tâm kinh tế công nghiệp và dịch vụ cảng biển lớn nhất phía Bắc. Hàng trăm công trình mang đậm phong cách kiến trúc Pháp đã được xây dựng và bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay, trong đó có nhiều công trình có giá trị đặc biệt, tạo nên một không gian văn hóa, lịch sử, mang đậm bản sắc riêng có của đô thị Hải Phòng và là tài sản vô giá không chỉ của Hải Phòng mà còn ở bình diện quốc gia.

Trải qua quá trình 150 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển cho đến nay, Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 Việt Nam và thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ, đô thị loại I, là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại thông minh, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và tầm nhìn đến năm 2045 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Trong những năm qua, khu vực nội đô thành phố đã được tập trung đầu tư theo hướng văn minh, hiện đại, hình thành nhiều khu đô thị mới phù hợp với bản sắc kiến trúc đô thị Hải Phòng: Khu đô thị Vinhomes Imperia, Vinhomes Marina, các khu đô thị Hoàng Huy, khu đô thị ven sông Lạch Tray, một số khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại Aeon Mall. Dải trung tâm thành phố được chỉnh trang, nâng cấp; đã xây dựng một số chung cư cao tầng thay thế các chung cư cũ xuống cấp. cải tạo, mở rộng sông Tam Bạc. Các ngõ phố, hè đường được đầu tư chinh trang đồng bộ, hình thành một số cầu vượt, nút giao thông hiện đại. Một số khu đô thị, chung cư, nhà ở xã hội đã và đang được xây dựng đồng bộ cùng với các công trình phúc lợi công cộng. Đặc biệt là đã hoàn thành Trung tâm Chính trị - Hành chính mới và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố tại Thủy Nguyên. Đã cơ bản hoàn thành dự án xây dựng khách sạn 5 sao và khu vui chơi giải trí thuộc Dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng  65%. Môt số khu đô thị đạt đẳng cấp cao như khu đô thị Royal City đảo Vũ Yên; khu nghỉ dưỡng đô thị Xanh Island Cát Bà đang được hình thành tạo diện mạo mới cho đô thị Hải Phòng.

Bên cạnh đó, hạ tầng cấp điện, nước, thông tin, viễn thông được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Kết cấu hạ tầng giao thông được xây dựng và phát triển đồng bộ và hiện đại. Giao thông đường bộ kết nối Hải Phòng với các địa phương được đánh giá là thuận lợi nhất cả nước. Nhiều công trình giao thông có ý nghĩa chiến lược, đã mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương trong vùng, khu vực và quốc tế. Một số công trình trọng điểm như: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nối trực tiếp với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường nối thành phố Hạ Long – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 10; đường ven biển nối Hải Phòng, Thái Bình,.. và hàng chục cây cầu nối trong và ngoài thành phố.

Một góc đô thị thành phố Hải Phòng 

Đặc biệt, việc triển khai nghiên cứu, xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã tháo gỡ một trong những “điểm nghẽn của điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông đường biển, tạo bước phát triển đột phá và thể hiện “tầm nhìn thế kỷ”, cháy bỏng khát vọng đưa Hải Phòng phát triển bứt phá của Đảng bộ thành phố. Đây là cảng loại 1A, có thể cho tàu trọng tải tới trên 160 ngàn tấn ra vào và có thể trực tiếp tới các cảng khu vực châu Âu, Bắc Mỹ. Nhờ vậy, sản lượng  hàng hóa qua các cảng Hải Phòng đã tăng nhanh từ 7,5 triệu tấn năm 2000 lên 190 triệu tấn vào năm 2025, tăng 25 lần trong 25 năm, giữ vững vai trò, vị trí là “cửa ngõ” của phía Bắc.

Hiện trên địa bàn thành phố có 01 Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích 22.540 ha và 14 khu công nghiệp, trong đó có 9 khu nằm trong Khu Kinh tế, đã thu hút 34 tỷ USD đầu tư FDI và trong nước, tạo việc làm cho 250 ngàn lao đông và chiếm 80% lượng hàng hóa xuất khẩu, đưa Hải Phòng nàm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.  

Căn cứ Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, Hải Phòng đạt 05 tiêu chí đô thị loại I với tổng điểm là 86,07/100 điểm.

Nhờ những thay đổi về quy mô và diện mạo, cũng như triển vọng năng lực  đô thị Hải Phòng ngày càng được mở rộng và phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, gắn với định hướng trở thành thành phố quốc tế[1], đô thị xanh, đô thị thông minh và “đô thị hàng hải toàn cầu”[2].

Bên cạnh những thành tựu đạt được, một số tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại là:

- Quy mô đô thị Hải Phòng còn nhỏ, tốc độ mở rộng không gian đô thị còn khá chậm, tỷ lệ đô thị hóa còn chưa tương tương xứng với quy mô phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

- Hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, hiện đại, thiếu kết nối đa phương thức. Giao thông đường sắt còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa. Phát triển đường thủy nội địa chưa tương xứng với tiềm năng.

- Cơ chế chính sách quản lý phát triển đô thị ban hành còn ít và chậm, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế phát triển kinh tế - xã hội thành phố đặt ra. Công tác quy hoạch, phát triển đô thị còn hạn chế, nhiều di sản, kiến trúc văn hóa chưa có đánh giá, xây dựng phương án bảo tồn, cải tạo, chỉnh trang theo quy định.

- Đầu tư các dự án cải tạo nâng cấp công trình hạ tầng đô thị còn thiếu tập trung, chưa đồng bộ. Tiến độ thực hiện các dự án lớn còn chậm so với yêu cầu, đặc biệt các dự án phát triển thêm hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, cải tạo các nút giao thông trong nội đô và cửa ô, các tuyến đường trục chính đô thị,... chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế của thành phố.

- Hệ thống thoát nước thải còn chung với hệ thống thoát nước mưa, thiếu trạm xử lý nước thải đầu mối. Quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị nhìn chung vẫn chưa có tính chủ động, chưa bám sát được các yêu cầu về quản lý, đầu tư phát triển thành phố; nhận thức về quản lý đầu tư phát triển đô thị chưa bám sát các mục tiêu, tiêu chí, tiêu chuẩn về phân loại đô thị để triển khai có hiệu quả công tác xây dựng

VẬN HỘI MỚI CỦA HẢI PHÒNG TRONG KỶ NGUYÊN MỚI,  KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA ĐẤT NƯỚC

Mục tiêu và tầm nhìn mà Bộ Chính trị đặt ra cho Hải Phòng phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại thông minh, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và tầm nhìn đến năm 2045 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Đây là mục tiêu rất cao và cũng rất nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để Hải Phòng phát triển bứt phá. Do vậy, Hải Phòng cũng cần nhận diện xu thế phát triển của các thành phố hàng đầu hiện nay ở châu Á và trên thế giới là như thế nào, từ đó học hỏi kinh nghiệm của một số trường hợp thành công để vận dụng cho sự phát triển của chính mình.

Nhận diện xu thế và bài học kinh nghiệm từ các thành phố phát triển thành công  trên thế giới

Trong những thập niên qua, quá trình công nghiệp hóa và toàn cầu hóa đã đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và hình thành nên các thành phố toàn cầu (global city). Theo đánh giá của Tổ chức toàn cầu hóa và các thành phố thế giới GaWC (The Globalization and World Cities), số lượng các thành phố toàn cầu đã tăng từ 123 năm 2000 lên 192 thành phố vào năm 2024. Trong đó, tốp 10 thành phố hàng đầu thế giới hiện nay theo thứ tự là: London, New York, Hồng Công, Bắc Kinh, Singapore, Thượng Hải, Paris, Dubai, Tokyo và Sydney. Trong tốp 10 thì có đến 6 thành phố ở khu vực châu Á là:  Hồng Công, Bắc Kinh, Singapore, Thượng Hải,  Dubai và Tokyo, chiếm tỷ lệ 60%. Các thành phố trong tốp từ 11 đến 50 ở khu vực châu Á là: Seoul (thứ 11), Jakarta (thứ 16), Mumbai (thứ 19),  Quảng Châu (thứ 20), Băng Cốc (thứ 23), Kuala Lumper (thứ 25), Đài Bắc (thứ 27), Thâm Quyến (thứ 28),  New Delhi (thứ 47) và thành phố Hồ Chí Minh (thứ 49).

Trong số các thành phố kể trên thì Dubai và Thâm Quyến  là 2 trường hợp có tốc độ phát triển nhanh nhất trong vòng 25 năm qua: Năm 2000, GaWC xếp Dubai ở vị trí thứ 54, nhưng đến nay, Dubai đã ở vị trí thứ 7 thế giới, đứng trên cả Tokyo. Còn thành phố Thâm Quyến cũng là trường hợp rất đặc biệt, trước năm 1980 chỉ là một trấn nhỏ của tỉnh Quảng Đông, đến nay đã xếp ở vị trí thứ 28 thế giới. Dubai và Thâm Quyến đều là những điển hình về phát triển đô thị nhanh chóng và thành công nhờ vào đổi mới thể chế gắn với các cơ chế chính sách đột phá. Dưới đây là những cơ chế và chính sách quan trọng đã giúp hai thành phố này vươn lên, đóng vai trò vừa là đô thị toàn cầu nhưng đồng thời cũng là đô thị thông minh và đô thị xanh.

Dubai: Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là điểm trung chuyển của 3 châu lục (châu Âu, châu Mỹ và châu Phi), Dubai đã hình thành nhiều khu thương mại tự do (Free Zones) như Dubai International Financial Centre (DIFC), Jebel Ali Free Zone (JAFZA), Dubai Internet City… với chính sách thuế 0% và quyền sở hữu 100% cho nhà đầu tư nước ngoài. Các khu thương mại này giúp Dubai trở thành trung tâm tài chính, thương mại, công nghệ hàng đầu khu vực.

Dubai còn tập trung phát triển hạ tầng đẳng cấp thế giới, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, bao gồm sân bay Dubai International, cảng Jebel Ali, metro không người lái. Các công trình mang tính biểu tượng như Tháp Burj Khalifa, cao nhất thế giới (gần 830m), khu đô thị Palm Jumeirah (Quần đảo Cây cọ) và khu đô thị The World giúp Dubai trở thành điểm đến du lịch và trung tâm tài chính quốc tế.

Dubai còn có chính sách thu hút nhân tài và công dân toàn cầu như cấp visa dài hạn (golden visa) và các chương trình thị thực cho doanh nhân, chuyên gia, startup công nghệ. Thành phố đặt mục tiêu tăng gấp đôi dân số vào năm 2040 bằng cách hấp dẫn nhân tài và người lao động từ các nước. Chính phủ Dubai được vận hành giống như một tập đoàn đa ngành, luôn đổi mới chính sách và cạnh tranh với các thành phố toàn cầu. Chính phủ định hướng doanh nghiệp, quản trị theo mô hình CEO, áp dụng mô hình quản trị hiệu suất cao, đặt mục tiêu rõ ràng và đánh giá theo KPI (Key Performance Indicator - Chỉ số đo lường hiệu quả, hiệu suất công việc của cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp).

Năm 2024, dân số Dubai khoảng 3,79 triệu người, nhưng hơn 90% trong số đó là người nước ngoài đến từ 180 quốc gia. GDP thực tế của Dubai năm 2023 đạt 510.815,5 tỷ EAD (tương đương khoảng 139 tỷ USD).

Thâm Quyến: Với lợi thế nằm sát Hồng Công, một trong những thành phố toàn cầu hàng đầu thế giới, năm 1980, Trung Quốc thành lập Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (SEZ) với chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, thuế suất ưu đãi, tự do hóa thương mại. Thâm Quyến đã tập trung phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là sản xuất điện tử, chip, AI. Các tập đoàn như Huawei, Tencent, DJI, BYD đặt trụ sở tại đây. Thành phố còn xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm startup, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ đổi mới, sáng tạo.

Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiên đại. Hệ thống giao thông công cộng tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc tới Hong Kong, Quảng Châu, giúp kết nối nhanh chóng, thuận tiện. Hệ thống cảng Thâm Quyến được xây dựng nằm dọc theo 260 km bờ biển, như một trung tâm giao thương hàng hải sầm uất ở phía Nam Trung Quốc, gồm năm cảng chiến lược – Yantian, Chiwan, Shekou, Dachan Bay và Mawan, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Trong hệ thống cảng này thì cảng container Yantian  (Diêm Điền)– là cảng lớn thứ tư thế giới, giúp Thâm Quyến trở thành trung tâm logistics quốc tế. Ngoài ra, sân bay quốc tế Thâm Quyến đáp ứng yêu cầu chuyên trở hơn 50 triệu hành khách/năm.

Thâm Quyến ngày nay trở thành một đô thị lớn với diện tích hơn 2000 km2, dân số 18 triệu người, được gọi là thành phố Diệu kỳ (Micracle city), thành phố Kiểu mẫu (Model city), thung lũng silicon châu Á. Năm 2023, GDP của Thâm Quyến đạt 482 tỷ USD[3], cao hơn cả Hồng Công (381 tỷ USD) và Việt Nam (410 tỷ USD).

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nêu trên, Thâm Quyến đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút nhân tài và người lao động. Đáng chú ý nhất là Chương trình "Peacock Plan" (Chương trình chim Công (孔雀计), một loài chim quý hiếm, tượng trưng cho những nhân tài xuất sắc) được thực hiện từ năm 2011 nhằm thu hút chuyên gia và nhân tài toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ, khoa học đời sống, AI, tài chính và chế tạo thông minh. Đối tượng được hưởng lợi từ Peacock Plan chia nhân tài thành ba cấp độ:

- Hạng A (Đặc biệt xuất sắc): Các nhà khoa học hàng đầu, giáo sư tại các trường đại học danh tiếng thế giới, chuyên gia công nghệ cấp cao.

- Hạng B (Xuất sắc): Nhân tài có đóng góp lớn trong nghiên cứu hoặc công nghệ, bao gồm quản lý cấp cao tại các công ty công nghệ toàn cầu.

- Hạng C (Nhân tài tiềm năng): Những cá nhân trẻ, nhà khởi nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính và sáng tạo.

Các nhân tài hạng A được cấp khoản hỗ trợ tài chính một lần 3 triệu nhân dân tệ (~420.000 USD); hạng B: 2 triệu nhân dân tệ (~280.000 USD) và hạng C: 1,6 triệu nhân dân tệ (~220.000 USD). Ngoài ra còn có cung cấp căn hộ giá rẻ hoặc nhà ở công cho các chuyên gia; trợ cấp thuê nhà hàng năm lên đến 50.000 – 150.000 nhân dân tệ (~7.000 – 21.000 USD). Hỗ trợ giáo dục cho con cái học tại các trường quốc tế hàng đầu ở Thâm Quyến. Ban hành chính sách visa và nhập cư linh hoạt, cấp "Thẻ cư trú nhân tài Thâm Quyến" để hưởng các đặc quyền về y tế, giáo dục và dịch vụ công; được kết nối với các tập đoàn công nghệ lớn như Huawei, Tencent, DJI, BYD để có cơ hội làm việc với mức lương hấp dẫn,…

Kết quả và tác động của Chương trình chim Công là đã có hơn 8.000 chuyên gia quốc tế và kiều bào Trung Quốc đã đến Thâm Quyến làm việc. Thành phố đã trở thành một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành AI, 5G, công nghệ tài chính (fintech) và chế tạo thông minh. Tỷ lệ bằng sáng chế quốc tế của Thâm Quyến tăng đáng kể, chỉ đứng sau Bắc Kinh và Thượng Hải.

Để Hải Phòng vươn tầm khu vực và châu lục, hiện thực hóa những mục tiêu mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã đề và từ bài học kinh nghiệm của các thành phố nêu trên, theo tôi, thành phố cần quan tâm một số vấn đề như sau:

Một là, chú trọng nghiên cứu kinh nghiệm của một số đô thị tiêu biểu trên thế giới có điều kiện tương đồng như Hải Phòng, trong đó các thành phố này đều phát triển theo mô hình đô thị tích hợp “3 trong 1”: vừa là đô thị toàn cầu (hoặc đô thị hàng hải toàn cầu), vừa là đô thị thông minh và đô thị xanh. Cần lưu ý không phải đô thị nào cũng có điều kiện để phát triển theo xu hướng đô thị toàn cầu, chỉ có không đến 0,5% số đô thị trên thế giới có thể phát triển theo xu hướng này. Đô thị toàn cầu nhằm phát huy vai trò lợi thế về vị trí địa lý của thành phố cảng, tranh thủ thu hút các “đại bàng” - tập đoàn lớn đến đầu tư, làm ăn lâu dài. Đô thị thông minh giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản trị và phát triển đô thị; đô thị xanh hướng tới mục tiêu phát triển  nhanh nhưng bền vững.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông đặc biệt là đường sắt để Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ cảng, vận tải biển, logistics lớn của cả nước và quốc tế. Hiện đại hoá và mở rộng các dịch vụ hàng không, tài chính, ngân hàng; nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các dịch vụ thương mại, du lịch, xây dựng Hải Phòng sớm trở thành Trung tâm hội chợ, triển lãm mang tầm quốc gia và quốc tế về biển. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng khu trung tâm tài chính chuyên biệt phục vụ phát triển liogistics và công nghệ như kinh nghiệm của Thâm Quyến. Tập trung xây dựng khu Kinh tế phía Nam và Khu thương mại tự do với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với những cơ chế, chính sách vượt trội.

Bên cạnh đó, để có diện mạo của một thành phố văn minh, hiên đại, cần sớm nghiên cứu quy hoạch để chuẩn bị cho quá trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng (tàu điện ngầm hoặc trên cao; hệ thống xe buýt hiện đại) để đáp ứng yêu cầu của một đô thị phát triển trong tương lai với dân số tăng cao 4- 5 triệu người, kết nối thuận lợi giữa trung tâm mới của thành phố với trung tâm cũ và một số khu vực dân cư tập trung.

Đặc biệt là cần có phương án giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của  khu trung tâm đô thị cũ, đã được xây dựng từ cách đây trên một thế kỷ.

Ba là, cần kiến tạo môi trường sống và làm việc thuận lợi, không chỉ là mức lương cao mà là chủ yếu là nhờ vào sức hấp dẫn về triển vọng phát triển tốt của thành phố. Cần nghiên cứu cơ chế chính sách thu hút và trọng dụng nguồn nhân lực nói chung và nhân tài nói riêng trong một số lĩnh vực tạo đột phá cho phát triển thành phố.

Bốn là, Hải Phòng không chỉ trở thành thành phố công nghiệp mà còn là một thành phố văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy nguồn lực nội sinh từ văn hóa và con người Hải Phòng với quan điểm: Văn hóa mạnh thì thành phố phát triển mạnh, văn hóa mạnh thì con người Hải Phòng mạnh. Do vậy, cần nghiên cứu xây dựng đề án phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa dựa trên thế mạnh về biển, phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với bản sắc địa phương như lễ hội, ẩm thực, làng nghề truyền thống. Đồng thời, thành phố cần có chiến lược quảng bá hình ảnh mạnh mẽ để thu hút du khách trong và ngoài nước.

VÀI LỜI KẾT

Xây dựng và phát triển Hải Phòng theo hướng hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được bản sắc địa phương là một quá trình lâu dài và cần sự đồng lòng của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Với chiến lược phát triển đúng đắn và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Hải Phòng sẽ sớm trở thành một trong những đô thị đáng sống, trung tâm kinh tế - logistics hàng đầu của Việt Nam và khu vực. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, thành phố cần có những chiến lược phát triển mạnh mẽ, đồng bộ cùng với những cơ chế chính sách đột phá, táo bạo và mạnh mẽ hơn nữa, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Ban Kinh tế Trung ương, Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số  45-NQ/TW, ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị khoá Xll về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
  2. Bộ Chính trị, Kết luận số 96-KL/TW ngày 30 tháng 9 năm 2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị khoá Xll về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
  3. Chính phủ, Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/03/2023 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050
  4. Cục Thống kê thành phố Hải Phòng, Niên giám Thống kê từ năm 1995 đến 2022
  5. Đảng CSVN (2020), Các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
  6. GaWC, Accoding to the World Cities From 2000 to 2024
  7. Quốc hội, Nghị quyết 35/2021/QH15 quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng
  8. Thành ủy Hải Phòng (2019), Chương trình hành động số 76-Ctr/TU ngày 8/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  9. Thành ủy Hải Phòng (2020), Các văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ Đại hội XVI.
  10. Thành ủy Hải Phòng (2022), Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021của Ban Thường vụ Thành ủy về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
  11. UBND thành phố Hải Phòng, Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh         thành phố năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  12.  UNIDO, Industrial Development Report 2020: Industrialization In The Digital Age: more important than ever, (https://www.unido.org/resources-publications-flagship-publications-industrial-development-report-series/idr2020)
  13. Tổ chức Định cư Con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat): Báo cáo năng lực cạnh tranh đô thị toàn cầu (GURC- Global Urban Competitiveness Report) năm 2020(https://unhabitat.org/sites/default/files/2020/10/global_urban_competitiveness_report_2019-2020)
  14. Võ Đại Lược (chủ biên), Thâm Quyến phát triển thần kỳ- Hiện đại hóa, Quốc tế hóa - NXB Thế giới 2008.
 

[1] Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015

[2] Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/03/2023 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

[3] https://english.www.gov.cn/archive/statistics/202401/31/content_WS65b9e801c6d0868f4e8e3aa0.html

Lượt truy cập: 517329
Trực tuyến: ...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT HẢI PHÒNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng

 Địa chỉ: Số 6-8 Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3745.363

 Email: lienhiepkhkt@haiphong.gov.vn