Thời gian: 29/08/2024 08:50

Hội thảo tư vấn phản biện lấy ý kiến vào dự thảo “Đề án xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Hải Phòng”

Chiều ngày 29 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện lấy ý kiến vào dự thảo “Đề án xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Hải Phòng” do Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện. TS Bùi Thanh Tùng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo đã có gần 20 ý kiến tham gia của các nhà khoa học, trí thức khoa học và công nghệ, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Liên hiệp Hội và lãnh đạo một số Hội thành viên đóng góp vào dự thảo “Đề án xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Hải Phòng”.

Những ý kiến đóng góp đều nhất trí với việc xây dựng, trình Uỷ ban nhân dân thành phố Đề án. Dự thảo Đề án gồm 5 Chương và 2 Phụ lục, cơ bản đáp ứng các yêu cầu về cấu trúc, nội dung, thể thức trình bày; bố cục khoa học, phù hợp với đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

Về nội dung: Dự thảo Đề án đã nêu rõ các căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn để khẳng định sự cần thiết phải xây dựng Đề án (trong đó đã định nghĩa rõ khái niệm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; về các chủ trương thành lập các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tầm quốc gia và các bộ, ngành, địa phương; chủ trương của thành phố Hải Phòng). Dự thảo Đề án cũng đã nêu được các kinh nghiệm quốc tế và trong nước về thành lập các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh nghiệm rút ra cho Hải Phòng. Từ phân tích  thực trạng hoạt động khởi nghiệp ĐMST tại Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2023, bối cảnh và định hướng phát triển hoạt động khởi nghiệp ĐMST tại Hải Phòng giai đoạn đến năm 2030, đã đề xuất mô hình Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tại Hải Phòng với định hướng là Trung tâm cấp địa phương nhưng có sức lan tỏa và ảnh hưởng cấp vùng (duyên hải Bắc Bộ); đề xuất tổng mức đầu tư và phương án tổ chức thực hiện khá rõ ràng, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị của thành phố.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại Hội thảo

Tuy nhiên, dù được chuẩn bị khá công phu, nhưng có một số nội dung trong dự thảo Đề án cần được góp ý để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thêm để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các ý kiến tập trung đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng cân nhắc cụm từ “Xây dựng” trong dự thảo Đề án, thực chất đây là một Đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tại Hải Phòng; cần nêu bật được vị trí và vai trò của Trung tâm trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chung của cả thành phố và vai trò lan toả quy mô vùng; việc tính toán hiệu quả đầu để khẳng định sự cần thiết và tính khả thi của Đề án còn chưa được tính toán dự báo đầy đủ; v.v…

Vì vậy, để có thể xây dựng Đề án một cách hoàn chỉnh, đúng với chỉ đạo của thành phố, Hội thảo đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bổ sung, chỉnh sửa lại nội dung dự thảo Đề án trên cơ sở tổng hợp ý kiến tham gia, đóng góp của các Sở, ngành, các đơn vị liên quan và các chuyên gia... để Đề án đáp ứng thỏa mãn các yêu cầu đặt ra, các tiêu chí về nội dung đảm bảo chất lượng.

Việc xây dựng, hình thành Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tại Hải phòng chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy tăng nhanh số lượng, chất lượng các doanh nghiệp ĐMST, doanh nghiệp khoa học công nghệ, tạo nên một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới của thành phố Hải Phòng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và hướng tới tiếp cận thị trường toàn cầu; là mắt xích quan trọng góp phần thúc đẩy, lan tỏa định hướng phát triển tăng trưởng kinh tế thành phố theo chiều sâu trên cơ sở tăng cường đóng góp của khoa học công nghệ, đồng thời góp phần tích cực vào việc kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hải Phòng với các hệ sinh thái trong khu vực và trong cả nước...., góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, tạo ra động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố.

 

 

 

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 215149
Trực tuyến: ...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT HẢI PHÒNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng

 Địa chỉ: Số 6-8 Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3745.363

 Email: lienhiepkhkt@haiphong.gov.vn